วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ตั้งค่าหน่วยวัด และแสดงขนาดของวัตถุ

ตอนที่เราเปิด blender ขึ้นมาทำงานนั้น หน่วยวัดที่ใช้ จะเป็นหน่วยของ blender แต่ถ้าเราต้องการตั้งค่าหน่วยวัดเป็นแบบอื่น เพื่อให้ขนาดเป็นมาตรฐานสำหรับการทำงานร่วมกันกับวัตถุที่นำเข้ามาจากโปรแกรมอื่น ก็ตั้งค่าโดยเลือกดังนี้






ที่เลข 1 เลือก Scene จากนั้นที่กรอบ Units ที่เลข 2 ให้เลือกหน่วยเป็น Metric

และถ้าหากว่าต้องการให้วัตถุนั้นแสดงขนาด ว่ากว้างยาวเท่าไหร่ ทำมุมเท่าไหร่ ก็สามารถทำแต่ แต่ว่าจะแสดงแค่ของวัตถุนั้นๆ เท่านั้น
  • คลิกขวา เพื่อเลือกวัตถุที่ต้องการแสดงข้อมูลขนาด หรือมุม
  • เข้าโหมด object edit โดยกดปุ่ม tab
  • เปิด numeric panel ขึ้นมา โดยเลือกจากเมนู view / properties หรือกดปุ่ม n ก็ได้ ก็จะมี numeric panel ขึ้นมา
  • เข้าไปดูในแถบ Mesh Display ตรงเลข 3
  • ตรงเลข 4 จะมีตัวเลือกว่าต้องการให้แสดงค่าอะไรบ้าง มีความยาว (Length) , มุมของ Edge (Angle) , พื้นที่ (Area), มุมของ Face (Angle)

ถ้าเราออกจาก object edit แล้วค่าตัวเลขพวกนี้ก็จะไม่แสดงออกมา

* * * * * * * * * *

[Keyword]

unit, measure, หน่วยวัด, ขนาด
.

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากเลยค่ะ กำลังศึกษาด้วยตัวเองดู ได้ความรู้มากเลยค่ะ

    ตอบลบ