วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การตั้งจุดอ้างอิงของวัตถุ (Object Origin)

ในการทำงานกับวัตถุนั้น จะมีตำแหน่งที่เรียกว่า จุดอ้างอิง ซึ่งใน blender จะเรียกว่าจุด origin (แต่ถ้าเคยใช้โปรแกรมอื่นมาก่อน อาจจะคุ้นกับคำว่า pivot)

เมื่อเริ่มต้นเปิดโปรแกรม blender ขึ้นมา จะมีวัตถุลูกบาศก์อยู่ชิ้นหนึ่ง ถ้าเราลองสังเกตดูจะเห็นหน้าตาแบบนี้


ในกรอบสีเหลือง เราจะเห็นสัญลักษณ์ที่เป็นลูกศร และที่หางลูกศรที่เชื่อมกัน จะมีวงกลมอยู่ ซึ่งถ้าเราคลิกขวาที่พื้นที่ตรงไหนก็ตาม วงกลมที่เป็นเส้นประจะย้ายไปตามจุดที่เราคลิกลงไป








เลข 1 ที่เป็นวงกลมเส้นประนั้นเรียกว่า เคอร์เซอร์ (Cursor) ไว้สำหรับที่เราจะเอาไว้กำหนดว่าต้องการให้จุดอ้างอิง (origin) นั้นไปอยู่ที่ไหน

เลข 2 ที่เป็นวงกลมแล้วมีลูกศรสามสี นั่นแหละ เรียกว่า จุดอ้างอิง (origin)

โดยปกติแล้วจุดอ้างอิงของแต่ละวัตถุ จะอยู่กึ่งกลางของวัตถุ เราลองจับหมุนเจ้าลูกบาศก์นี้ดูก็ได้ จะเห็นว่ามันจะหมุนรอบจุดอ้างอิง หรือว่าเราจะย้ายตำแหน่งลูกบาศก์นี้ไปไว้ที่ไหน ตัวเลขค่าตำแหน่งก็จะนับจากเจ้าจุดอ้างอิงนี้เอง

ทีนี้ถ้าบางทีเราต้องการให้จุดอ้างอิงนั้นย้ายไปตำแหน่งอื่นของวัตถุล่ะ เช่นเราจะทำบานประตูเปิดปิด บานประตูนั้นจะใช้จุดด้านซ้ายหรือขวาสำหรับเป็นจุดหมุน หรือต้องการวางวัตถุลงบนวัตถุอื่น เราจะทำได้ยังไง

ขั้นตอนการย้ายจุดอ้างอิงก็คือ เอาเคอร์เซอร์ไปวางไว้ตรงที่เราจะกำหนดจุดอ้างอิง แล้วก็ตั้งค่าให้ตำแหน่งนั้นเป็นจุดอ้างอิง

แต่ในหน้าจอการทำงานแล้ว การจะคลิกตำแหน่งที่ต้องการแบบเป๊ะๆ นั้นค่อนข้างลำบาก เพราะเราจิ้มบนหน้าจอ 2 มิติ เพื่อเลือกตำแหน่งข้างในจอที่เป็น 3 มิติ

การเปลี่ยนตำแหน่งอ้างอิงของวัตถุนั้น ก็คือการแก้ไขข้อมูลวัตถุนั่นเอง เราต้องคลิกขวาเพื่อเลือกวัตถุที่ต้องการแก้ไขก่อน แล้วก็เข้า edit mode โดยกดปุ่ม tab

โดยปกติการตั้งจุดอ้างอิงนั้นก็มักจะอิงกับวัตถุอยู่แล้ว เช่นใช้จุดด้านซ้าย หรือขวา หรือบน หรือล่าง เราก็คลิกขวาที่ตำแหน่งที่เราต้องการใช้เป็นจุดอ้างอิง







จะเห็นว่าเมื่อเราคลิกเลือกจุดที่ต้องการแล้ว ตำแหน่งอ้างอิงก็จะปรากฏขึ้นมา







จากนั้นเมนู Mesh / Snap / Cursor to selected เพื่อย้ายตำแหน่งเคอร์เซอร์ไปยังจุดที่เราเลือก
แต่ถ้าเราเลือก Cursor to center (ที่บรรทัดถัดลงมา) จะเป็นการย้ายเคอร์เซอร์ไปอยู่กึ่งกลางของวัตถุ เช่น กึ่งกลางของด้านล่าง







เราจะเห็นว่าเคอร์เซอร์นั้นย้ายมาที่ตำแหน่งจุดอ้างอิงที่เราเลือกไว้

ถัดมาให้ออกจากโหมด object edit โดยการกดแท็บ







มาคลิกที่เมนูด้านซ้ายบน Transform / Origin








ที่ตัวเลือกบรรทัดสาม Origin to 3D Cursor จะเป็นการกำหนดให้ย้ายจุดอ้างอิงไปยังตำแหน่งของเคอร์เซอร์
Geometry to Origin จะย้ายวัตถุไปในตำแหน่งที่ใช้จุดอ้างอิงนั้นเป็นจุดกึ่งกลางของวัตถุ
Origin to Geometry จะย้ายจุดอ้างอิงไปที่ตำแหน่งกึ่งกลางของวัตถุนั้น
Origin to Center of Mass จะย้ายจุดอ้างอิงไปตำแหน่งกึ่งกลางของวัตถุหลายชิ้น

* * * * * * * * * *

[Keyword]


origin, pivot, จุดอ้างอิง
.

2 ความคิดเห็น:

  1. คลิกพลาดลืมเปลี่ยนเครื่องมือที่ tool พังครับต้องตั้งใหม่ พอทำให้หงุดหงิดอยู่

    ตอบลบ