วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

แก้ไขรูปทรงวัตถุด้วย boolean

การแก้ไขดัดแปลงรูปทรงของวัตถุด้วย Boolean Modifier

[Blender 2.64]

ในการทำวัตถุรูปทรงบางอย่าง หากจะแก้ไขใน mesh editor นั้นจะเสียเวลาทำพอสมควร ซึ่งบางลักษณะเราสามารถใช้วัตถุ 2 ชิ้น มาจัดการทำเป็นวัตถุรูปทรงใหม่ขึ้นมาได้ โดยใช้ boolean modifier

อย่างเช่น ถ้าเราต้องการจะทำกล่องสี่เหลี่ยมมีรูปตรงกลาง


ก็ให้สร้างกล่องสี่เหลี่ยม (cube) กับ แท่งกลม (cylinder) ขึ้นมา





  1. คลิกเลือกกล่องสี่เหลี่ยม เพราะเป็นวัตถุหลักที่เราจะใช้
  2. คลิกที่ปุ่ม modifier รูปประแจ
  3. คลิกเลือก Add Modifier
  4. คลิกเลือก Boolean



ด้านขวามือ จะขึ้น panel ของ boolean ขึ้นมา ที่จะใช้ก็คือส่วนของ Operation กับ Object


Operation คือ วิธีการจัดการวัตถุ ซึ่งมีอยู่ 3 แบบ

  1. Difference เอาวัตถุปลายทาง ไปลบออกจากวัตถุตั้งต้น
  2. Union รวมวัตถุตั้งต้น กับวัตถุปลายทางเข้าเป็นวัตถุเดียวกัน
  3. Intersect ทำให้วัตุเหลือแค่พื้นที่ที่ซ้อนกันระหว่างวัตถุตั้งต้นและวัตถุปลายทาง
ซึ่งตอนนี้เราต้องการเจาะรูปกล่องสี่เหลี่ยม (วัตถุตั้งต้น) ด้วยแท่งเสา (วัตถุปลายทาง) จึงเลือกวิธี boolean ให้เป็น Difference



Object คือวัตถุปลายทาง เมื่อคลิกแล้วจะแสดงชื่อของวัตถุทั้งหมดใน scene


จากนั้นกดปุ่ม Apply แล้ววัตถุตั้งต้นก็จะมีรูปร่างเปลี่ยนไปตามที่เรากำหนดใน Operation


แต่ว่าวัตถุปลายทางยังอยู่ดีมีสุขเหมือนเดิม ดังนั้นถ้าหากเราไม่ต้องการใช้วัตถุปลายทางอีกแล้วก็ลบทิ้งได้

[Keyword]

boolean, modifier

.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น