การแก้ไขดัดแปลงรูปทรงของวัตถุด้วย Boolean Modifier
[Blender 2.64]ในการทำวัตถุรูปทรงบางอย่าง หากจะแก้ไขใน mesh editor นั้นจะเสียเวลาทำพอสมควร ซึ่งบางลักษณะเราสามารถใช้วัตถุ 2 ชิ้น มาจัดการทำเป็นวัตถุรูปทรงใหม่ขึ้นมาได้ โดยใช้ boolean modifier
อย่างเช่น ถ้าเราต้องการจะทำกล่องสี่เหลี่ยมมีรูปตรงกลาง
ก็ให้สร้างกล่องสี่เหลี่ยม (cube) กับ แท่งกลม (cylinder) ขึ้นมา
- คลิกเลือกกล่องสี่เหลี่ยม เพราะเป็นวัตถุหลักที่เราจะใช้
- คลิกที่ปุ่ม modifier รูปประแจ
- คลิกเลือก Add Modifier
- คลิกเลือก Boolean
ด้านขวามือ จะขึ้น panel ของ boolean ขึ้นมา ที่จะใช้ก็คือส่วนของ Operation กับ Object
Operation คือ วิธีการจัดการวัตถุ ซึ่งมีอยู่ 3 แบบ
- Difference เอาวัตถุปลายทาง ไปลบออกจากวัตถุตั้งต้น
- Union รวมวัตถุตั้งต้น กับวัตถุปลายทางเข้าเป็นวัตถุเดียวกัน
- Intersect ทำให้วัตุเหลือแค่พื้นที่ที่ซ้อนกันระหว่างวัตถุตั้งต้นและวัตถุปลายทาง
ซึ่งตอนนี้เราต้องการเจาะรูปกล่องสี่เหลี่ยม (วัตถุตั้งต้น) ด้วยแท่งเสา (วัตถุปลายทาง) จึงเลือกวิธี boolean ให้เป็น Difference
Object คือวัตถุปลายทาง เมื่อคลิกแล้วจะแสดงชื่อของวัตถุทั้งหมดใน scene
จากนั้นกดปุ่ม Apply แล้ววัตถุตั้งต้นก็จะมีรูปร่างเปลี่ยนไปตามที่เรากำหนดใน Operation
แต่ว่าวัตถุปลายทางยังอยู่ดีมีสุขเหมือนเดิม ดังนั้นถ้าหากเราไม่ต้องการใช้วัตถุปลายทางอีกแล้วก็ลบทิ้งได้
[Keyword]
boolean, modifier.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น